หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5. เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

           ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ (2529:9) ได้ให้ความหมายของคำว่า เทคโนโลยีไว้ว่า เป็นการนำวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในวงการต่างๆ หรือมาใช้ในงานสาขาต่างๆ และเมื่อนำมาใช้แล้วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบต่างๆด้วย

           ขวัญจิต ภิญโญชีพ (2534:13) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี คือ การนำความรู้ กระบวนการวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานเพื่อแก้ปัญหา และเพิ่มประสิทธิภาพของงานนั้น
           กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์ (2536:5) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี เป็นการใช้วิธีการอย่างเป็นระบบตามหลักวิทยาศาสตร์หรือเป็นการจัดรวบรวมความรู้ทั้งหลาย เพื่อนำไปใช้ให้เกิดผล
           Galbraith (2540:4) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี เป็นการใช้อย่างเป็นระบบของวิธีการทางวิทยาศาสตร์หรือความรู้ต่างๆที่รวบรวมไว้มาใช้อย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่ผลในทางปฏิบัติ
            พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน (2540:39) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
             สมบรูณ์ สงวนญาติ (2545:4) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำเอาความรู้ทางศาสตร์สาขาต่างๆมาประยุกต์ให้เกิดเป็นระบบที่ดี ซึ่งสามารถนำเอาไปใช้แก้ปัญหาเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
             กฤตยชญ์ ขุนทอง (http://non-krittayot.blogspot.com/2008/05/blog-post.html) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้เพื่อให้ประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์หรือ หมายถึง การนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากรมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกหรือตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์
              ยูมิต้า ตำสำสู (http://yumita21.blogspot.com/2008/05/blog-post.html) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง การใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นความรู้ที่เกิดจากการศึกษาธรรมชาติเพื่อให้รู้กฎของธรรมชาติและเข้าใจธรรมชาติ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้อำนวยความสะดวกให้แก่การดำรงชีวิตของมนุษย์
           ผดุงยศ ดวงมาลา (http://gotoknow.org/blog/panusak/30374) ได้ให้ความหมายไว้ว่า เทคโนโลยี หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆทางอุตสาหกรรม
            สรุปได้ว่าเทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ วัสดุ อุปกรณ์ กระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในศาสตร์ต่างๆ เพื่อแก้ปัญหา และให้มีประสิทธิภาพในการใช้งาน และเพื่ออำนวยความสะดวกหรือตอบสนองความต้องการของมนุษย์


อ้างอิง
กิดานันท์ มลิทอง. (2540). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.


กฤตยชญ์ ขุนทอง (http://non-krittayot.blogspot.com/2008/05/blog-post.html)


กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์. (2536). เทคโนโลยีเทคนิคศึกษา. กรุงเทพฯ


สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.


ขวัญจิต ภิญโญชีพ. (2534). หลักการและทฤษฎีเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา. กรุงเทพฯ :


วิทยาลัยครูจันทรเกษม.


ผดุงยศ ดวงมาลา (http://gotoknow.org/blog/panusak/30374)


ยูมิต้า ตำสำสู (http://yumita21.blogspot.com/2008/05/blog-post.html)


วรวิทย์ นิเทศศิลป์. (2551). สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้. ปทุมธานี : สกายบุ๊กส์.


สมหญิง เจริญจิตรกรรม. (2529). เทคโนโลยีทางการศึกษาเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 4). นครปฐม :


มหาวิทยาลัยศิลปากร.


เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์. (2545). เทคโนโลยีการศึกษา หลักการและแนวคิดสู่ปฏิบัติ. กรุงเทพฯ :


มหาวิทยาลัยทักษิณ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น