หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

8. สื่อการสอน คืออะไร

          สมหญิง เจริญจิตรกรรม (2529:32) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ วัสดุ อุปกรณ์ รวมทั้งวิธีการที่ผู้สอนจะนำไปใช้ในการสอน เพื่อความหมายที่ผู้สอนประสงค์จะส่งหรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียน

          ดวงเดือน เทศวานิช (2537:166) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ ตัวกลางที่เป็นบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
          กิดานันท์ มลิทอง (2540:245) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ สื่อชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วีดิทัศน์ แผนภาพ ภาพนิ่ง ฯลฯ ซึ่งบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน สิ่งเหล่านี้เป็นวัสดุ อุปกรณ์ทางกายภาพที่นำมาใช้ในเทคโนโลยีการศึกษา เป็นสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้เป็นอย่างดี
          เปรื่อง กุมุท (2545:238) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี
          รัฐกรณ์ คิดการ (2548:40) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ ตัวกลางที่จะช่วยนำและถ่ายทอดข้อมูลความรู้ไปสู่การเรียน ช่วยอธิบายขยายความให้เข้าใจบทเรียนได้ง่ายจนบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
          วรวิทย์ นิเทศศิลป์ (2551:12) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ วัสดุและอุปกรณ์หรือ อาจจะเป็นวิธีการที่เป็นตัวกลางการถ่ายทอดในการสื่อความหมายเพื่อให้รับรู้ ทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสาร มีความเข้าใจที่ตรงกัน
          อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์ (http://www.shool.net.th/library/create-web/10000-13225.html) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ สิ่งซึ่งใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติให้แก่ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ มนุษย์รู้จักนำเอาสิ่งประดิษฐ์ต่างๆมาใช้เป็นสื่อในการสอน
          ชอร์ส (http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/107) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ เครื่องมือที่ช่วยสื่อความหมายจัดขึ้นโดยครูและนักเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน
          รูฮายา (http://learners.in.th/blog/ruhaya/55800) ได้ให้ความหมายไว้ว่า สื่อการสอน คือ ตัวกลางสำคัญที่จะช่วยเชื่อมโยงกระบวนการเรียน การสอนของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สื่อการสอนไม่จำเป็นต้องเป็นวัสดุหรืออุปกรณ์เสมอไป แต่มันอาจเป็นตัวหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้เรียนรู้สึกกระตุ้น สนใจที่จะเรียนมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นการสร้างบรรยากาศของห้องใหม่ที่ดี เปลี่ยนสไตล์การสอน ทำกิจกรรมอย่างนี้เป็นต้น
          สรุปได้ว่า สื่อการสอน คือ ตัวกลางที่เป็นบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการทางกายภาพ ที่นำมาใช้ในเทคโนโลยีการศึกษาเป็นสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือ หรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียนทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ ตามวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้ง่ายรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจที่ตรงกัน


อ้างอิง


กิดานันท์ มลิทอง. (2540). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.


ชอร์ส (http://pineapple-eyes.snru.ac.th/stm/index.php?q=node/107)


ชาญชัย ยมดิษฐ์. (2548). เทคนิคและวิธีการสอนร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : หลักพิมพ์.


ดวงเดือน เทศวานิช. (2537). หลักสอนทั่วไป. (พิมพ์ครั้งที่ 2).กรุงเทพฯ : วิทยาลัยครูพระนคร.


รูฮายา (http://learners.in.th/blog/ruhaya/55800)


วรวิทย์ นิเทศศิลป์. (2551). สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้. ปทุมธานี : สกายบุ๊กส์.


สมหญิง เจริญจิตรกรรม. (2529). เทคโนโลยีทางการศึกษาเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 4). นครปฐม :


มหาวิทยาลัยศิลปากร.


อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์ (http://www.shool.net.th/library/create-web/10000-13225.html)


เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์. (2545). เทคโนโลยีการศึกษา หลักการและแนวคิดสู่ปฏิบัติ. กรุงเทพฯ :


มหาวิทยาลัยทักษิณ.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น